Mỗi học kỳ hoặc năm học, tổ chức thao giảng cụm một lần. Mỗi trường, tổ, nhóm chuyên môn thay phiên nhau đăng cai tổ chức thao giảng, trao đổi, thảo luận về các bài dạy, chuyên đề…
Lúc đầu, nhiều giáo viên cho rằng hình thức thao giảng, sinh hoạt chuyên môn cụm như thế này chỉ là hình thức, lãng phí và gia tăng thêm áp lực, căng thẳng cho giáo viên và HS. Sau một thời gian, với cách thức tổ chức bài bản, chu đáo của các cụm thao giảng, tất cả thầy, cô giáo phải thừa nhận rằng: nó thực sự hiệu quả, có tác dụng tích cực đối với công việc dạy học của giáo viên. Qua trao đổi, một số cán bộ giáo viên đã chia sẻ rất hứng thú khi tham gia hoạt động chuyên môn này.
Mấy năm học gần đây, Bộ GD&ĐT liên tục có nhiều cải tiến, đổi mới về phương pháp dạy học, như bài học minh họa, nghiên cứu bài học theo chủ đề, tích hợp liên môn… Thực tế cho thấy, không ít giáo viên, nhóm, tổ chuyên môn ở đây và các địa phương khác còn khá lúng túng, bỡ ngỡ, mơ hồ khi tiếp cận, thực hiện những cái mới mẻ này thì đây là “sân chơi” tập thể bổ ích để giúp giáo viên các bộ môn được trao đổi, chia sẻ, học hỏi góp phần tháo gỡ bớt khó khăn, vướng mắc, thêm tự tin, vững vàng trong dạy học.
Một số cán bộ quản lý giáo dục cấp cơ sở cũng phân trần: Những cái mới của Bộ GD&ĐT đề ra, chỉ qua mấy cuốn tài liệu, vài buổi tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên thì khó có giáo viên, tổ, nhóm chuyên môn nào “thấm nhuần”, vận dụng tốt được ngay, giữa lý thuyết và thực tế luôn luôn có một khoảng cách rất xa. Với những trường ở vùng sâu, vùng xa, ít HS, mỗi bộ môn chỉ có 2, 3 giáo viên, thậm chí có 1 giáo viên, việc trao đổi, học hỏi về chuyên môn lẫn nhau gặp nhiều khó khăn.
Hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thao giảng cụm này đã giúp giáo viên các trường miền núi được trau dồi, học tập, không bị “tụt hậu” quá xa trước những yêu cầu mới so với đội ngũ giáo viên các trường ở đồng bằng, thành phố.
Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thao giảng cụm vẫn còn một số “hạt sạn” cần khắc phục, điều chỉnh trong thời gian tới. Tính hiệu quả và tác dụng là không thể phủ nhận, phương pháp dạy học của nhiều thầy, cô giáo được cải thiện, nâng lên rõ rệt.
Tuy nhiên, một số cụm khâu tổ chức thảo luận sau các tiết thao giảng còn đơn giản, rời rạc, chưa có người “cầm trịch” để chỉ ra, chốt lại những hướng đi thống nhất, cơ bản cho từng kiểu bài dạy học. Một số giáo viên được phân công thao giảng, khâu thiết kế giáo án đến tiến trình bài dạy vẫn “lối cũ, ta về”, nặng về thuyết giảng, không thấy “cái chất” mới, nét khác biệt của bài học minh họa, nghiên cứu bài học theo chủ đề, tích hợp liên môn so với cách dạy truyền thống. Hy vọng, các cụm thao giảng sẽ nhìn thấy hạn chế ấy và sớm điều chỉnh, thay đổi.