Cô giáo tận tụy với công tác trồng người

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

       Trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công tác trồng người. Góp phần không nhỏ vào thành tựu đó, phải kể đến những tấm gương thầy cô giáo đang trực tiếp làm công tác giảng dạy. Nhiều tấm gương điển hình đã được biểu dương, khen ngợi. Trong đó, cô Trần Thị Hồng Nga, giáo viên môn Địa lý trường THPT Trần Quốc Toản huyện Ea Kar  được nhiều người biết đến là cô giáo tận tụy, đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

         Năm 2002, sau khi tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, cô được phân công về giảng dạy tại trường THPT Trần Quốc Toản. Với đặc thù là của môn địa lý là là môn khoa học xã hội với rất nhiều điều lý thú và bổ ích, tuy nhiên nhiều học sinh chưa mặn mà, còn xem nhẹ, thậm chí thờ ơ môn học này. Bởi lẽ, học sinh không nắm được cách học phù hợp hoặc do bài giảng quá nhàm chán nên kết quả học tập không cao. Để học sinh yêu thích môn Địa lý, cô đã chia sẻ kinh nghiệm: Muốn tạo hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần kích thích tính sáng tạo, tự học, tự tìm hiểu… về kiến thức địa lý thông qua hệ thống các câu hỏi tư duy, câu hỏi mở để học sinh tự tìm hiểu ở các tài liệu.

Để kích thích quá trình học tập của học sinh, giáo viên cần thay đổi cách giảng dạy theo lối gợi mở, thảo luận nhóm. Muốn  học sinh hiểu nhanh nội dung bài học, giáo viên cần vận dụng nhiều phương pháp và phương tiện dạy học: sử dụng giáo án điện tử với các hình ảnh sinh động, các đoạn video… và khai thác tốt hơn các phương tiện dạy học như atlat địa lý vì Atlat cũng chính là cuốn sách thứ hai của môn địa lý, nếu nắm vững cách khai thác và sử dụng atlat hiệu quả thì kết quả học sẽ rất cao. Bên cạnh đó, giáo viên cần rèn luyện cho học sinh các kỹ năng vẽ biểu đồ: biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ kết hợp.

Cô giáo Trần Thị Hồng Nga trong một giờ dạy môn Địa lý

        Bên cạnh công việc giảng dạy trên lớp, cô còn đặc biệt được biết đến trong công tác bồi dưỡng, ôn tập học sinh giỏi môn Địa lí. Để việc ôn tập mang lại hiệu quả, cô đã chọn lựa những em có tố chất với môn học này, từ đó, cô kiên trì ôn tập cho các em trong khoảng thời gian dài, không kể đêm hay ngày. Cô cho biết: ôn luyện học sinh giỏi là công việc có nhiều áp lực, nhưng vượt lên trên tất cả đó chính là lòng đam mê và sự nhiệt tình với học sinh. Các em trong đội tuyển ôn phần lớn là những em đã học từ lớp 10 đến khi lên lớp 12. Chính vì vậy mà cô trò đều đã có thời gian dài gắn bó, từ đó, cô cũng đã hiểu hơn về hoàn cảnh  và tâm lý của từng em một, để cô điều chỉnh cách dạy và định hướng theo những phương pháp riêng. Thực tế cho thấy, dưới sự dạy dỗ và kèm cặp của cô, nhiều em đã gặt hái được nhiều thành tích trong học tập, đặc biệt các em đã đạt thành tích cao với môn Địa lý trong mỗi kỳ thi học sinh giỏi. Với những nỗ lực tìm tòi, tận tâm, tận tụy trong công tác giảng dạy, cô đã dành được nhiều thành tích đáng trân trọng. 16 năm trong nghề dạy học, cô đã được trao tặng nhiều giấy khen của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk; Ban chỉ đạo quỹ tài năng trẻ huyện Eakar; Sở giáo dục và đào tạo Đắk Lắk và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Thành tích nổi bật của cô là từ năm 2015 đến nay, cô Nga đã hướng dẫn ôn tập môn Địa lý cho học sinh và đã dành 2 Huy chương vàng; 05 Huy chương bạc; 01 Huy chương đồng tại các kỳ thi Olimpic 10/3 và tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, cô cũng có học sinh đạt: 01 giải Nhất; 05 giải Nhì; 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Đáng chú ý, từ năm 2010 đến nay  cô đã hướng dẫn được 03 em đạt giải học sinh giỏi Quốc gia; 01 em học sinh giỏi trúng tuyển vào Đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2019.

Cô Trần Thị Hồng Nga đã trở thành một trong những nhân tố tích cực, một điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường THPT Trần Quốc Toản nói riêng và của ngành giáo dục Đắk Lắk nói chung./.

 

                                      Bài, ảnh: Đoàn Văn Hân