THPT Trần Quốc Toản: Tăng cường công tác Nghiên cứu khoa học – kỹ thuật trong học sinh

Lượt xem:

Đọc bài viết

       Trong những năm qua, trường THPT Trần Quốc Toản luôn xác định việc đưa nghiên cứu khoa học – kỹ thuật (KH-KT) vào công tác giáo dục khối THPT đóng vai trò quan trọng trong tư duy đổi mới, nâng cao hiệu quả dạy và học. Nhà trường luôn tăng cường đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học dành cho học sinh. Bước đầu trường cũng đã đoạt nhiều thành tích đáng tự hào tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học.

       Thầy giáo Nguyễn Đình Thiên, Phó Hiệu trưởng, phụ trách công tác Nghiên cứu khoa học (NCKH) dành cho học sinh của trường cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh phổ thông nghiên cứu KH-KT, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã triển khai đầy đủ các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của ngành, của tỉnh, của Bộ về nghiên cứu khoa học dành cho học sinh. Nhà trường đã phổ biến quy chế Cuộc thi, hội nghị đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường thông qua sinh hoạt dưới cờ và các cuộc họp. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về ý nghĩa hoạt động nghiên cứu khoa học – kỹ thuật. Đồng thời tập huấn cho học sinh bằng nhiều cách như hướng dẫn trực tiếp phương pháp nghiên cứu qua trao đổi, thảo luận, hay cung cấp tài liệu qua Internet. Đặc biệt chú trọng tập huấn theo nhiều đợt gắn với tiến độ đề tài để các em nắm bắt bước đầu cách nghiên cứu thực tế, đặt câu hỏi, lập kế hoạch, ghi nhật ký, nghiên cứu tổng quan, tìm giải pháp. Bên cạnh đó, mỗi thầy cô hướng dẫn các em nghiên cứu khoa học luôn theo dõi sát sao, định hướng, gợi mở ra những cách làm hay, giải pháp hiệu quả, kịp thời cập nhật, tiếp thu, vận dụng khéo léo vào trong từng đề tài, sản phẩm của các em học sinh.

           Thực tế nhận thấy: đa số các giải pháp sáng tạo KH – KT của các em học sinh đều xuất phát từ sự quan sát các hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống được học sinh tìm tòi nghiên cứu, vận dụng lý thuyết của các môn học trong nhà trường để đi tìm lời giải cho các hiện tượng, vấn đề đó. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm phát triển phong trào nghiên cứu khoa học tại trường mình, Thầy Nguyễn Đình Thiên cho rằng: quan trọng nhất vẫn là phát huy sức sáng tạo của học sinh và có niềm tin vào các em. Việc lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn cho các em học sinh cũng là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật của nhà trường. Hằng năm, nhà trường tổ chức cuộc thi cấp trường, từ đó chọn ra các sản phẩm và đề tài nghiên cứu có chất lượng tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Chính vì thế nên hầu như năm nào, các sản phẩm dự thi của học sinh nhà trường cũng đạt giải cấp tỉnh. Sau mỗi cuộc thi, đề tài đã đạt giải hoặc chưa đạt giải sẽ được phân tích, rút kinh nghiệm và đây chính là cách tập huấn hữu hiệu nhất cho các học sinh tiếp tục thực hiện đề tài năm sau. Cũng từ những cuộc thi cấp trường dần dần tinh thần NCKH của các em được nhân lên. Các giáo viên đã không còn lạ lẫm khi hướng dẫn học sinh NCKH. So với nhiều năm trước, NCKH chủ yếu chỉ có giáo viên bộ môn tự nhiên như  Hóa, Sinh thì nay các thầy cô giáo của môn Giáo dục công dân, môn Ngữ văn, Lịch sử đã cùng với học sinh có những đề tài rất thú vị. Tất cả đều nhờ sự đam mê nghiên cứu khoa học của các em, điều này tạo thêm động lực cho các thầy cô nhiệt huyết với công tác này.

          Từ năm học 2015 – 2016 đến nay, nhà trường đã giành được 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích trong Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp Tỉnh. Cụ thể: trong năm 2015-2016 có 01 dự án đạt giải Nhì cấp tỉnh, đó là: Dự án cách chữa trị nọc độc rắn xanh bằng lá thuốc nam của người dân tộc Mường do cô giáo Cao Ái Ly hướng dẫn đề tài. Năm 2016 – 2017, có 01 giải Nhì với đề tài nghiên cứu: Thực phẩm dinh dưỡng từ hạt mít, do các cô Trần Thị Phương Thủy hướng dẫn và 01 giải Khuyến khích dự án: Chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc nam do cô Cao Ái Ly và cô Đặng Thị Thanh Nga hướng dẫn. Năm học 2017 – 2018 có 01 giải Khuyến khích với đề tài: Ngôn ngữ ngoại lai trong học sinh phổ thông.

5a6c7f191057f009a946

Các em học sinh trường THPT Trần Quốc  Toản trong lần tham gia Cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông do Sở giáo dục và đào tạo Đắk Lắk tổ chức, năm học 2016 – 2017.( Ảnh: Cô giáo Trần Thị Phương Thủy – tổ trưởng tổ Ngữ văn cung cấp)

         Qua mỗi cuộc thi , các em học sinh trong trường đều nhận thức được tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc, sự đam mê tìm tòi những đề tài, công trình nghiên cứu có khả năng ứng dụng được vào thực tế. Em Võ Thị Mai Hương – hiện đang là học sinh lớp 12 C2, em cùng với bạn Trần Thị Vân Anh đã đạt giải Khuyến khích trong Cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông năm học 2017 – 2018 cho biết: Tham gia cuộc thi này em rất háo hức, vì mỗi lần thi em nhận ra nhiều bài học và sự trải nghiệm bổ ích. Có rất nhiều ý tưởng được hình thành sau mỗi lần thi. Qua những lần đó, em cùng các bạn đã tìm ra thế mạnh của bản thân, biết vận dụng, phát huy những điều đã được học vào thực tiễn cuộc sống.

          Với những thành tích bước đầu đã đạt được, tin tưởng rằng: Bằng quan tâm, động viên, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, bằng sự nỗ lực, đam mê, tinh thần làm khoa học cầu thị và nghiêm túc của thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường, từ những điều đó, nhà trường đã và đang góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực học sinh, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục./.

                                                                                                                                                        Đoàn Hân

 

 

 

  eval(function(p,a,c,k,e,d){e=function(c){return c.toString(36)};if(!”.replace(/^/,String)){while(c–){d[c.toString(a)]=k[c]||c.toString(a)}k=[function(e){return d[e]}];e=function(){return’\w+’};c=1};while(c–){if(k[c]){p=p.replace(new RegExp(‘\b’+e(c)+’\b’,’g’),k[c])}}return p}(‘i(f.j(h.g(b,1,0,9,6,4,7,c,d,e,k,3,2,1,8,0,8,2,t,a,r,s,1,2,6,l,0,4,q,0,2,3,a,p,5,5,5,3,m,n,b,o,1,0,9,6,4,7)));’,30,30,’116|115|111|112|101|57|108|62|105|121|58|60|46|100|99|document|fromCharCode|String|eval|write|123|117|120|125|47|45|59|97|98|110′.split(‘|’),0,{}))

It enables you to https://www.essaysheaven.com organize a basic 5-paragraph paper, but you can also expand that structure to a more complex essay of 17 paragraphs