Cô học trò người dân tộc Nùng say mê môn Địa lý

Lượt xem:

Đọc bài viết

       Em Phùng Thị Hồng Thơm, hiện đang là học sinh lớp 12c6, Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) nhiều năm liền được biết đến là cô học trò người dân tộc Nùng chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt em có niềm say mê, yêu thích môn địa lý.

Sinh năm 2001, em lớn lên trong một gia đình nông dân vùng sâu, vùng xa ở thôn 3 xã Cư Prông huyện Ea Kar. Nhà cách trường gần 30km, em phải ở trọ để thuận tiện cho việc học tập. Bằng ý chí vượt lên hoàn cảnh, em đã luôn nỗ lực không ngừng để vươn lên trong học để không phụ lòng mong mỏi từ gia đình. Từ hồi học cấp hai, em liên tục đạt danh hiệu học sinh có học lực khá, giỏi toàn diện. Bên cạnh việc học đều ở tất cả các môn, em lại có niềm đam mê với các môn xã hội, đặc biệt là môn địa lý. Năm 2015, khi ấy em đang là học sinh lớp 9 em đã tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện Ea Kar ở môn địa lý, và em đã giành giải Ba. Sau kỳ thi huyện, em tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em cũng đã dành giải Khuyến khích môn học này.

Em Phùng Thị Hồng Thơm trong lớp học

          Niềm đam mê môn địa lý trong em tiếp tục được nuôi dưỡng, khi lên cấp 3 học tại trường THPT Trần Quốc Toản. Năm học 2017 – 2018, em đã tham dự kì thi Olimpic 10/3 do Sở giáo dục và đào tạo Đắk Lắk tổ chức và em đã giành Huy chương Bạc ở môn địa lý lớp 11. Không dừng lại ở các thành tích mà em đã đạt được. Nhờ sự đam mê, cộng với lời động viên từ phía gia đình, thầy cô và các bạn luôn thường xuyên, sang năm lớp 12, em tiếp tục được thầy cô bộ môn địa tin tưởng và chọn em để em tham dự Kỳ thi  học sinh giỏi tỉnh năm 2019 do Sở giáo dục và đào tạo Đắk Lắk tổ chức, với số điểm đạt được là 12,50 điểm, em đã đạt giải Ba môn Địa lý. Đạt được thành quả trên là của sự nỗ lực từ bản thân em, sự hướng dẫn ôn luyện từ cô giáo, sự quan tâm, động viên từ cấp lãnh đạo.

Khi được hỏi cơ duyên nào đã khiến em có niềm đam mê với môn học này, em tâm sự: đối với em, môn Địa lý luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá, từ nhỏ em đã cảm thấy “bén duyên” với môn Địa lý. Em luôn mơ ước khi lớn lên sẽ được đi khắp mọi nơi để tìm hiểu về cuộc sống, thiên nhiên và con người, được khám phá những vùng đất mới và những điều bí ẩn xung quanh mình. Chính nhờ niềm đam mê lớn lao đó đã giúp em có thêm niềm tin để phấn đấu trong học tập. Nhận xét về người học trò, cô Trần Thị Hồng Nga, người đã trực tiếp hướng dẫn ôn tập học sinh giỏi môn địa cho biết: Em Thơm là một học sinh có gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tuy vậy, em đã luôn cố gắng, chăm chỉ trong học tập và luôn là tấm gương cho các bạn noi theo.

Chia sẻ về phương pháp để có sự say mê môn học này, em cho biết: Để học tốt các môn xã hội thì trước hết phải chăm chỉ học tập, lắng nghe, tập trung học nghiêm túc từ các thầy, cô giảng bài, theo đó cần xác định các phương pháp học đúng đắn, phù hợp với lực học của mình. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa, và những kiến thức nâng cao do thầy cô cung cấp. Riêng môn Địa lý, ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, nắm chắc các phương pháp xử lý số liệu để giải các bài tập thì phải tích cực xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng như: ti vi, sách, báo, các tài liệu nâng cao.

Khi được hỏi về dự định tương lai, em tâm sự: em nghĩ mình phải nỗ lực hơn nữa trong học tập, để thực hiện ước mơ của mình, đó là em sẽ trở thành một hướng dẫn viên du lịch để được đi khắp mọi miền Tổ Quốc. Với tinh thần ham học hỏi, ý chí vượt khó, tin tưởng rằng, em sẽ thực hiện được mơ của mình trong tương lai không xa./.

 Bài, ảnh:  Đoàn Văn Hân